ปัญหาความชื้นสูง (ตอนที่ 4) สาเหตุทั่วไปของความชื้นสูง

สาเหตุทั่วไปของความชื้นสูง (What are the common causes of high humidity in hospital sterile storage rooms.)


สาเหตุทั่วไปของความชื้นสูงในห้องเก็บของปลอดเชื้อของโรงพยาบาลคืออะไร
ค้นคว้าเรียบเรียง: สุวิทย์ แว่นเกตุ

สาเหตุทั่วไปของความชื้นสูงในห้องเก็บของปลอดเชื้อของโรงพยาบาล ได้แก่:


[สาเหตุของความชื้นสูงในห้องเก็บของปราศจากเชื้อ]

  1. การเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล Seasonal Variations: ความชื้นสูง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน อาจนำไปสู่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์และวัสดุปลอดเชื้อ [1]
  2. วัสดุที่ไวต่อความชื้น Moisture-sensitive Materials: พื้นที่จัดเก็บที่เก็บวัสดุที่ไวต่อความชื้นอาจมีปัญหาเรื่องความชื้นได้ง่าย โดยจำเป็นต้องใช้ไฮโกรมิเตอร์ในการตรวจสอบระดับความชื้นสัมพัทธ์ [1]
  3. การระบายอากาศไม่เพียงพอ Inadequate Ventilation: การระบายอากาศที่ไม่ดีอาจส่งผลให้ความชื้นสะสมในห้องเก็บของ ส่งผลให้ระดับความชื้นสูงขึ้น [5]
  4. การที่มีน้ำเข้า Water Intrusion: น้ำรั่วหรือเหตุการณ์น้ำท่วมสามารถนำความชื้นส่วนเกินมาสู่พื้นที่จัดเก็บปลอดเชื้อ ส่งผลให้ระดับความชื้นพุ่งสูงขึ้น [3]
  5. ความไวของบรรจุภัณฑ์ Packaging Sensitivity: วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ไวต่อความชื้นสามารถปล่อยให้ความชื้นทะลุผ่านได้ ส่งผลให้สิ่งของที่เก็บไว้เป็นหมันลดลง [3]
  6. อุปกรณ์ขัดข้อง Equipment Failure: เครื่องลดความชื้นหรือระบบ HVAC ทำงานผิดปกติอาจส่งผลให้การควบคุมความชื้นไม่เพียงพอ ส่งผลให้ระดับความชื้นสูงในห้องเก็บของ [5]
  7. ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Factors: สภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ระดับความชื้นโดยรอบสูง อาจส่งผลต่อความชื้นภายในห้องเก็บของปลอดเชื้อ [2]


เพื่อลดสาเหตุเหล่านี้และรักษาระดับความชื้นที่เหมาะสมในห้องจัดเก็บปลอดเชื้อของโรงพยาบาล การนำระบบการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาการระบายอากาศ ใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และตอบสนองต่อการเบี่ยงเบนจากช่วงความชื้นที่แนะนำในทันทีจึงเป็นสิ่งสำคัญ




....................................................................................

อ้างอิง:
[1] https://www.danthermgroup.com/en-gb/dantherm/eliminating-humidity-issues-in-sterile-hospital-storage-areas
[2] https://www.evolvedsterileprocessing.com/post/2019/11/10/sterile-storage-an-assessment-of-temperature-and-humidity-conditions
[3] https://hygiejne.ssi.dk/-/media/arkiv/subsites/infektionshygiejne/retningslinjer/vandskade/high-humidity-in-sterile-storage.pdf
[4] https://www.vhba.vic.gov.au/sites/default/files/2020-04/VHHSBA-HTA-2019-001-Humidity-Control-Event-Paper.pdf
[5] https://www.infectioncontroltoday.com/view/monitoring-and-maintaining-hvac-parameters-within-sterile-processing-department

[Angelicteam – Design Healthcare Solutions โซลูชันด้านสุขภาพ – นิยามใหม่ของความเป็นเลิศด้านงานปลอดเชื้อ]




                                               

◉ ดูข้อมูลเพิ่มเติม (READ MORE) >>

แสดงเพิ่มเติม

◉ โพสต์ที่มีการดูมากที่สุด

การทำให้ปราศจากเชื้อ Sterilization

การเก็บห่ออุปกรณ์ที่ผ่านกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อ

การบริหารงานจ่ายกลาง (Central Sterile Supply Management)