ปัญหาการเปลี่ยนสีของแถบเคมีบ่งชี้ภายใน (Internal chemical indicator)

Indicator result: Chemical Indicator changing result บ่งชี้อะไร

ผลการเปลี่ยนแปลงของ Sterilization internal chemical indicators ภายหลังการฆ่าเชื้อด้วย Sterilizer แต่ละชนิด สามารถบอกอะไรเราได้หลายอย่าง

ค้นคว้าเรียบเรียง: สุวิทย์ แว่นเกตุ

ในการประเมินผลประสิทธิภาพการเข้าไปสัมผัสพื้นผิวอุปกรณ์ที่ต้องการฆ่าเชื้อได้ครบถ้วนตามคุณสมบัติที่กำหนดในแต่ละชนิดของการฆ่าเชื้อ ต้องอาศัยตัวบ่งชี้ภายในห่อที่เรียกว่า Internal  chemical indicator 
ซึ่งตัวบ่งชี้เหล่านี้สามารถบอกความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้า โดยขึ้นอยู่กับชนิดและความสามารถของตัวบ่งชี้นั้นๆ

ตัวบ่งชี้เหล่านี้ถูกจัดแบ่งออกเป็นกลุ่มตามความสามารถ (Type of Chemical indicator classification)ในการตรวจสอบตามจำนวนของคุณสมบัติ(หรือที่เรียกว่าค่า“พารามิเตอร์”ที่บ่งชี้ในการฆ่าเชื้อ)ที่สามารถตรวจสอบสอบได้ในการฆ่าเชื้อแต่ละชนิดที่ต่างกันออกไป

จากในภาพเป็นผลจากการฆ่าเชื้อด้วยการนึ่งฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำหรือ Autoclave ซึ่งผลที่ออกมาดูการเปลี่ยนแปลงสถานะของตัวบ่งชี้จะพบว่ามีลักษณะของการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สมบูรณ์ มีลักษณะร่องรอยเหมือนการเกิดไอน้ำที่ไม่สมบูรณ์(unsaturated steam)อาจถึงเปียก(wet)

ข้อสันนิฐานจากร่องรอยที่พบหลงเหลืออยู่ อธิบายได้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ลักษณะของการจัดห่อบรรจุถาดสแตนเลสที่ใส่ด้านก้นถาดวางแนบสนิทอยู่ด้านของซองกระดาษ(paper pouch)ที่เป็นพลาสติกใส(mylar)และด้านที่เป็นแอ่งถาดอยู่ทางด้านที่เป็นกระดาษ(paper)

ในขณะที่เกิดกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำในเครื่องนึ่ง การจัดห่อแบบนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าออกของไอน้ำและเป็นอุปสรรคต่อการเกิดไอน้ำอิ่มตัวที่สมบูรณ์ นำไปสู่การเกิดการควบแน่นของไอน้ำ(steam condensation) เห็นได้จากการเกิดหรือหลงเหลือคราบน้ำ ทำให้การเปลี่ยนแปลงของแถบเคมีบ่งชี้ภายใน(Internal  chemical indicator) เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สมบูรณ์ดังภาพ


[การเปลี่ยนสีของแถบเคมีบ่งชี้ภายใน Internal  chemical indicator]   

เพราะในขณะที่เครื่องทำกระบวนการสุญญากาศ เครื่องจะดูดอากาศอออกและปล่อยไอน้ำเข้าสลับกันไป รวมถึงขั้นตอนการค้างไว้ตามเวลา (holding time or kill time) เพื่อฆ่าเชื้อ ซึ่งด้านที่เป็นพลาสติกจะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าออกของไอน้ำ นำไปสู่การควบแน่นของไอน้ำ (condensation)

ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการจัดตำแหน่งของถาดสแตนเลสในซองโดยให้ด้านที่เป็นก้นถาดวางไว้กับด้านที่เป็นกระดาษ และด้านที่เป็นอ่างถาดจะอยู่บริเวณตำแหน่ง พลาสติกใสแทน ส่วนแถบเคมีบ่งชี้ภายใน(Internal  chemical indicator) ให้วางไว้ด้านในอ่างถาด
นอกจากนี้ควรจัดวางเรียงอย่าให้ถาดเกิดการทับซ้อนกันในขณะเข้านึ่งฆ่าเชื้อ


                                               


◉ ดูข้อมูลเพิ่มเติม (READ MORE) >>

แสดงเพิ่มเติม

◉ โพสต์ที่มีการดูมากที่สุด

การทำให้ปราศจากเชื้อ Sterilization

การเก็บห่ออุปกรณ์ที่ผ่านกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อ

การบริหารงานจ่ายกลาง (Central Sterile Supply Management)